Cung Kính Sửa Lỗi Việc Truyền Bá Lạc Giáo

Ngày 24/9/2017 vừa qua, thế giới chấn động bởi việc một nhóm học giả và trí thức Công Giáo đã cho công khai hoá bức thư mà họ đã gửi đến cho ĐGH Phanxico ngày 11/8/2017. Qua bức thư này, họ cáo buộc ĐGH Phanxico đang chủ ý truyền bá lạc giáo, tức những điều sai lầm và lệch lạc với đức tin Công Giáo, ra toàn thế giới. Vì bức thư dài 25 trang nên Thời Giờ Đã Mãn sẽ chỉ xin được tóm tắt ý chính để phục vụ bạn đọc mà thôi. xem toàn văn thư sửa lỗi

Trước khi làm điều đó, cũng cần phải nhắc lại rằng, việc công khai hoá bức thư sửa lỗi ĐGH này được coi là giải pháp cuối cùng sau nhiều nỗ lực cố gắng để được tiếp cận với ĐGH nhưng đều thất bại. Cụ thể:

Ngày 29/9/2015: 791 ngàn tín hữu Công Giáo, gồm 8 hồng y, trên 200 giám mục, linh mục, tu sĩ, và giáo dân, dại diện cho 62 tổ chức quốc tế bảo vệ gia đình, đã cầu xin ĐGH phải lên tiếng chấm dứt những rối loạn đang lan truyền trước nguy cơ cho rằng Giáo Hội sẽ đi đến chỗ chấp nhận việc ngoại tình, thậm chí là công nhận các kết hợp đồng tính. xem nguồn

Ngày 11/7/2016: một nhóm 45 học giả Công Giáo đã gửi thư cho Hồng Y Đoàn và các Thượng Phụ Công Giáo Đông Phương, để nhờ họ chuyển lời thỉnh cầu lên ĐGH, xin ngài hãy loại bỏ một danh sách những luận điểm sai lầm trong Tông Huấn Niềm Vui Của Tình Yêu – Amoris Laetitiaxem nguồn

Ngày 13/7/2016: Đại diện từ 16 tổ chức quốc tế về bảo vệ sự sống và gia đình, đã khẩn nài ĐGH hãy cất lên tiếng nói rõ ràng về đức tin Công Giáo, để chấm dứt những mập mờ khó hiểu, và hãy trở nên một ĐGH mà người Công Giáo cần. xem nguồn

Ngày 19/9/2016: Bốn vị Hồng Y đã gửi một bản danh sách gồm 5 câu hỏi nghi vấn (dubia) lên ĐGH để xin ngài trả lời xem Tông Huấn AMORIS LAETITIA có phù hợp với giáo huấn trường tồn của Giáo Hội về đời sống luân lý hay không. xem nguồn

Ngày 18/1/2017: Ba Giám Mục Đông Âu đã khởi xướng một cuộc vận động tinh thần, với mong ước rằng ĐGH hãy dứt khoát rút lại tất cả những hướng dẫn mục khởi đi từ AMORIS LAETITIA nhằm cho phép những người công khai ngoại tình được rước lễ. xem nguồn

Ngày 25/4/2017: Bốn vị HY nghi vấn –dubia cardinals đã thỉnh cầu ĐGH ban cho một buổi tiếp kiến để có cơ hội thảo luận về những mập mờ và mất phương hướng đang xảy ra trong GH kể từ khi ban hành Amoris Laetitia. Lời thỉnh cầu đã không được đáp lại. xem nguồn

Vì sự thinh lặng làm ngơ của ĐGH trước tất cả nhưng nỗ lực nêu trên, mà tất cả chúng ta hôm nay được chứng kiến bức thư sửa lỗi ĐGH.

TÓM TẮT THƯ SỬA LỖI ĐGH

Bức Thư Sửa Lỗi này được viết ngày 16/7/2017, rồi được gửi đến ĐGH ngày 11/8/2017. Vì không nhận được hồi âm gì từ ĐGH nên Thư Sửa Lỗi này đã được công khai hoá cho toàn thế giới vào ngày 24/9/2017 vừa qua.

Bức thư này được ký tên bởi một nhóm 62 học giả và trí thức Công Giáo, gồm có giám mục, linh mục, tu sĩ, các giáo sư và giảng viên đại học, đại diện cho 20 quốc gia khác nhau. Bức thư có tựa đề bằng tiếng Latin là: Correctio Filialis de Haeresibus Propagatis (tạm dịch là: Cung Kính Sửa Lỗi Việc Truyền Bá Lạc Giáo).

Bức thư chỉ ra rằng, ĐGH, qua Tông Huấn AMORIS LAETITIA cũng như qua những lời nói, việc làm và sự thiếu sót của mình, đã ủng hộ cách đắc lực những quan điểm sai lầm về hôn nhân, về đời sống luân lý, và về việc lãnh nhận các bí tích, và đã chủ ý làm cho những sai lầm này phát tán ra toàn thể Giáo Hội. Bức thư đã trình bày những quan điểm sai lầm của ĐGH bằng tiếng Latin, ngôn ngữ chính thức của Giáo Hội. Xét tổng thể, Bức Thư Sửa Lỗi này được chia làm 3 phần.

Phần thứ nhất: những người đồng ký tên trong Thư Sửa Lỗi đã dựa trên Thánh Kinh, Thánh Truyền, Giáo Huấn và luật lệ của Giáo Hội để chứng minh rằng, với tư cách là những tín hữu còn thực hành đức tin, họ có quyền và bổn phận để đưa ra một sự sửa lỗi đối với Giáo Hoàng. Người tín hữu không không được phép im lặng khi thấy các mục tử đang dẫn dắt đoàn chiên sai lạc. Việc làm này không hề nghịch lại với tín điều Ơn Vô Ngộ vì Giáo Hội dạy rằng, một Giáo Hoàng phải đáp ứng những tiêu chuẩn nghiêm ngặt theo quy định thì những lời dạy của ngài mới được coi là vô ngộ, nghĩa là không sai lầm (xem lại bài 18).  ĐGH Phanxico đã không đáp ứng đủ những tiêu chuẩn này. Ngài đã không tuyên bố những quan điểm sai lầm trong Tông Huấn AMORIS LAETITIAlà những lời dạy dứt khoát của GH; ngài cũng không tuyên bố rằng, các tín hữu phải đón nhận những quan điểm này bằng sự vâng phục đức tin. Giáo Hội cũng dạy rằng, không một Giáo Hoàng nào có thể khẳng định rằng, Thiên Chúa đã mạc khải cho mình một điều gì mới để rồi buộc các tín hữu phải tin nhận.

Phần thứ hai: đây là phần chính yếu của bức thư vì nó chứa đựng những SAI LẦM lầm căn bản mà ĐGH cần phải khắc phục. Những SAI LẦM này đã được ĐGH ủng hộ cách trực tiếp hoặc gián tiếp qua Tông Huấn AMORIS LAETITIAcũng như qua những lời nói, việc làm, và sự thiếu sót của mình.

Tông Huấn AMORIS LAETITIA đã biện minh và nâng đỡ cho những SAI LẦM. Điều này được thể hiện qua những đoạn văn ở các số sau đây: 295, 296, 297, 298, 299, 300, 301, 303, 304, 305, 308, 311.

Những SAI LẦM này không chỉ được AMORIS LAETITIA biện minh ủng hộ nhưng còn được rao giảng và truyền bá bằng chính những lời nói, việc làm, và thiếu sót của ĐGH. Sau đây là một số bằng chứng:

  • ĐGH đã từ chối trả lời tích cực các câu hỏi nghi vấn – dubia – mà bốn vị HY. Burk, Caffarra, Brandmuller, và Meisner đã trình lên. Theo đó, ĐGH đã được các HY thỉnh cầu để xác nhận rằng Tông Huấn AMORIS LAETITIAkhông bãi bỏ 5 giáo huấn của đức tin Công Giáo mà các vị HY nêu lên.

 

  • ĐGH đã dùng ý riêng mình để đưa vào bản đúc kết – Relatio – sau Synod về gia đình năm 2015 một đề nghị cho phép những người đã ly dị và tái hôn được rước lễ trên cơ sở từng trường hợp, và đề nghị các mục tử phải nhìn nhận những khía cạnh tích cực của những lối sống mà Giáo Hội cho là sai lỗi trầm trọng  như ly dị-tái hôn và sống chung không hôn thú. Những đề nghị này , bất chấp sự phản đối của đa số nghị phụ, đã được đưa vào bảnRelatio theo ý riêng của ĐGH. Theo luật của Synod, một đề nghị chỉ được đưa vào bản Relatio khi nó dành được hai phần ba đa số ủng hộ.

 

  • Trong một cuộc trả lời phỏng vấn hồi tháng 4 năm 2016, khi một ký giả hỏi rằng, trước khi Tông Huấn Amoris Laetitia ra đời, có tồn tại một khả năng nào cho phép những người đã ly dị-tái hôn được rước lễ không, ĐGH đã trả lời dứt khoát rằng KHÔNG. Ngay sau đó, ĐGH nói tiếp, nhưng nay câu trả lời đã có trong phần trình bày của Đức HY. Schonborn về Amoris Laetitia. Mà theo trình bày của Đức HY. Schonborn, thì khả năng cho người ly dị và tái hôn được rước lễ là điều rõ ràng mà Amoris Laetitia muốn nhắm đến.

 

  • Ngày 5/9/2016, các giám mục vùng Buenos Aires, Argentina, đã ban hành một tuyên bố về việc áp dụng chương 8 của Amoris Laetitia. Theo cách giải thích của bản tuyên bố, việc cho người ly dị-tái hôn rước lễ là hoàn toàn có cơ sở theo tinh thần của Amoris Laetitia. Cùng ngày 5/9/2016, ĐGH đã gửi một bức thư cho các giám mục vùng Buenos Aires, Argentina, để ca ngợi đó là cách giải thích duy nhất đúng đắn về Amoris Laetitia!

 

  • ĐGH đã bổ nhiệm Tgm Vincenzo Paglia làm chủ tịch Học Viện Giáo Hoàng Gioan Phao-lô II về Hôn Nhân và Gia Đình. Tgm Paglia chính là người đã cho xuất bản một cuốn sách có tựa đề “Famiglia e Chiesa, un legame indissolubile”. Cuốn sách này đã được dùng làm gợi hứng cho những đề nghị của Synod về nhân gia đình cũng như để quảng bá việc cho những người ly dị-tái hôn được rước lễ.

 

  • Chỉ dẫn mục vụ của Giáo Phận Rôma được ban hành dưới quyền của ĐGH cho phép những người Công Giáo kết hôn dân sự, không phép đạo, được rước lễ, miễn là họ gắn bó với nhau.

 

  • ĐGH đã bổ nhiệm giám mục Kevin Farrell, làm chủ tịch Tân Thánh Bộ về Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống và nâng ngài lên hàng Hồng Y. HY. Farrell là người công khai ủng hộ đề nghị của HY. Schonborn về việc cho người ly dị-tái hôn được rước lễ.

 

  • Ngày 17/1/2017, tờ báo chính thức của Toà Thánh là Osservatore Romano, đã đăng tải chỉ dẫn mục vụ của một tổng giám mục Malta và của giám mục Gozo về việc cho những người công khai sống trong tình trạng ngoại tình được rước lễ. Chỉ dẫn mục vụ này chẳng những làm hư Thánh Thể mà con biện hộ rằng, trong một vài trường hợp, những người sống trong tình trạng ngoại tình không thể thực hành khiết tịnh và sẽ là nguy hại cho họ nếu thực hành khiết tịnh. Chỉ dẫn mục vụ sai lạc này không hề bị khiển trách mà còn được coi là việc thi hành hợp pháp quyền giảng dạy của giám mục. ĐGH đã làm ngơ không sửa dạy những sai trái này của các giám mục cũng như của cơ quan báo chí Toà thánh là tờ Ossevatore Romano.

 

Sau khi đã trưng dẫn các đoạn văn chứa đựng sai lầm của Amoris Laetitiacũng như liệt kê những động thái biểu hiện của ĐGH có chủ ý ngầm dung túng cho những sai lầm như vừa nêu trên, THƯ SỬA LỖI khẳng định rằng: ĐGH đã, trực tiếp hoặc gián tiếp, ủng hộ một cách có ý thức bằng cả nhiệm vụ công khai lẫn hành động riêng tư để truyền bá những luận điểm sai lầm và lạc đạo sau đây:

  1. Một người công chính không có sức mạnh của ơn Chúa để thi hành những đòi hỏi khách quan của luật Chúa, cũng như các giới răn là điều không thể đối với người công chính; ơn Chúa làm phát sinh sự công chính nơi một cá nhân nhưng không luôn luôn và tự bản chất sẽ tạo ra một sự hoán cải khỏi mọi tội trọng.
  1. Các tín hữu đã ly dị dân sự rồi đi lấy một người khác, nếu họ sống một cách khăng khít với nhau, nếu họ chọn ở trong tình trạng đó với một sự hiểu biết trọn vẹn về hành động của mình và với một sự ưng thuận hoàn toàn của ý chí đối với hành động đó, thì không nhất thiết là ở trong tình trạng tội nặng, và họ có thể được ơn thánh hoá và tăng trưởng trong đức ái.
  1. Một tín hữu có sự hiểu biết trọn vẹn về một điều luật của Chúa, có thể chủ ý vi phạm điều luật ấy trong một vấn đề hệ trọng mà vẫn không ở trong tình trạng tội trọng do hành động ấy.
  1. Khi vâng phục một lệnh cấm của Thiên Chúa, một người có thể phạm tội chống lại Thiên Chúa bằng chính hành động vâng phục của mình.(thí dụ thêm vào: trong nhiều trường hợp, người ta cho rằng, chính khi người ta ngoại tình là lúc người ta đang vâng phục mệnh lệnh cấm ngoại tình của Thiên Chúa! Tham chiếu AL #301).
  1. Lương tâm có thể phán đoán cách thật sự đúng đắn rằng, hành động tình dục giữa những người đã kết hôn dân sự với nhau, cho dù một hoặc cả hai người đã từng thiết lập bí tích hôn nhân với một người khác, là hoàn toàn chính đáng, nhiều khi đó còn là một đề nghị và mệch lệnh của Thiên Chúa.
  1. Các nguyên tắc luân lý và sự thật luân lý hàm chứa trong mạc khải thần linh cũng như trong luật tự nhiên, không bao gồm những cấm cản hoàn toàn tiêu cực đối với một vài hành động đặc biệt nào đó, và vì thế mà coi những hành động ấy luôn luôn là sai trái nặng nề do chính đối tượng của nó.
  1. Chúa Giêsu Kitô muốn rằng, Giáo Hội hãy rũ bỏ kỷ luật cố hữu việc từ chối không cho những người đã ly dị-tái hôn được rước lễ cũng như việc từ chối ban phép giải tội cho họ khi họ không tỏ lòng sám hối và quyết tâm sửa đổi tình trạng của họ.

BẨY SAI LẦM trên được chứng minh là hoàn toàn đối nghịch với chân lý mạc khải và đức tin Công Giáo bằng những trích dẫn của các Công Đồng và lời dạy của các Giáo Hoàng trước đây.

Phần thứ ba: trong phần này, THƯ SƯA LỖI giải thích hai nguyên nhân nền tảng gây nên nhưng sai lầm và khủng hoảng hiện nay trong GH.

Nguyên nhân thứ nhất là Chủ Nghĩa Hiện Đại – Mordernism.

Theo nghĩa thần học, Modernism là một giáo thuyết cho rằng, Thiên Chúa đã không ban cho Giáo Hội những chân lý mang tính chung cuộc và dứt khoát để Giáo Hội phải giảng dạy chính xác theo nghĩa như thế cho đến tận cùng thời gian. Trái lại, Modernism cho rằng, Thiên Chúa chỉ thông ban cho con người những kinh nghiệm mà thôi, để từ đó con người có thể suy tư và đưa ra những xác quyết về Thiên Chúa, về sự sống, và về đức tin, nhưng những xác quyết này chỉ có tính nhất thời chứ không bao giờ dưới dạng tín điều cố định.

Modernism đã bị ĐGH Pio X kết án hồi đầu thế kỷ 20 và bị coi là mẹ của mọi lạc giáo – mother of all heresies. Tuy nhiên, Modernism đã chỗi dậy mạnh mẽ từ giữa thế kỷ 20 cho đến nay.

Chính vì sự tác hại của Modernism trong Giáo Hội hôm nay mà các tác giả THƯ SỬA LỖI buộc lòng phải nêu lên ý nghĩa đích thực của đức tin, của lạc giáo, của mạc khải, và của quyền giáo huấn. (xem lại bài 12 để hiểu thêm về Mordernism. Đọc lại cả bài 2,3 nữa để thấy ảnh hưởng của tư tưởng Tam Điểm cũng đang mạnh mẽ thế nào trong GH)

Nguyên nhân thứ hai là sự ảnh hưởng rõ ràng của những tư tưởng của Martin Luther trên ĐGH.

THƯ SỬA LỖI chỉ ra rằng, những tư tưởng của ĐGH Phanxico về hôn nhân, ly dị, ơn tha tội, và luật Chúa phản ánh chính xác tư tưởng của Luther, người khai sinh ra lạc giáo Tin Lành. Sự tán dương công khai chưa từng có tiền lệ mà ĐGH đã dành cho đại lạc giáo người Đức cũng là một dấu chỉ cho thấy sự ảnh hưởng của Luther trên ĐGH lớn như thế nào.

Những người ký tên trong THƯ SỬA LỖI không dám xét đoán mức độ ý thức của ĐGH trong việc truyền bá BẨY SAI LẦM mà họ nêu trên. Nhưng họ kính cẩn nài xin ĐGH hãy kết án những sai lầm mà ngài đã trực tiếp hay gián tiếp ủng hộ.

Cuối cùng, những người ký tên trong THƯ SỬA LỖI đã tuyên xưng lòng trung thành của họ đối với Giáo Hội Công Giáo Rôma, hứa cầu nguyện cho ĐGH và xin ĐGH ban phép lành toà thánh.

KẾT LUẬN

Việc công bố THƯ SỬA LỖI này là sự kiện “ngàn năm có một” theo đúng nghĩa đen của cụm từ. Bởi lần gần đây nhất có chuyện sửa lỗi một ĐGH như thế, là việc xảy ra đối với ĐGH Gioan XXII, vào năm 1333. Sai lầm của ĐGH Gioan XXII liên quan đến Thần Học Cánh Chung – Eschatology chứ không phải trên phương diện luân lý và hôn nhân gia đình như lần này. Trước khi chết, trên giường bệnh, ĐGH Gioan XXII đã rút lại sai lầm của mình.

Chuyện sửa lỗi ĐGH lần này chưa biết sẽ đi đến đâu. Các kênh thông tin chính thống của GH vẫn im lặng làm ngơ giả như không biết. Một số trang tin mang danh Công Giáo khác thì tỏ ý bênh vực ĐGH bằng những lý lẽ nguỵ biện đầy yếu ớt. Họ cố tình đánh lạc hướng bằng cách chĩa mũi dùi vào con người chứ không để ý đến vấn đề giáo thuyết. Họ hạ giá và coi thường THƯ SỬA LỖI chỉ vì những người ký tên trong đó không mấy có thế giá và uy quyền trong GH, chứ không tập trung vào nội dung và sự thật được nêu trong thư. Nếu nội dung THƯ sai lầm về tín lý hay luân lý, họ hãy chứng minh và sửa dạy để mọi người biết. Nếu nội dung THƯ là đúng đắn, họ cũng lại càng phải lên tiếng để sự thật được loan truyền. Cách hành xử của của các kênh truyền thông trong GH trong vấn đề này tạo cho người ta cảm giác rằng, họ đang sợ hãi sự thật!

Tiếp nối THƯ SỬA LỖI này, người ta cũng đang chờ đợi một thư sửa lỗi khác có sức nặng hơn nhiều, đó có thể là thư sửa lỗi chính thức của bốn vị Hồng Y Dubia. Đức HY. Raymond Burke, một trong bốn vị HY Dubia, mới đây đã nói rằng, sự cấp bách phải giải quyết các câu hỏi nghi vấn – Dubia – liên quan đến Amoris Laetitia đang đè nặng trong lòng ngài.

Chuyện sửa lỗi ĐGH liên quan đến những lầm lạc đang bủa vây GH hiện nay quả thực là điều đáng để cho mọi tín hữu và nhất là các mục tử lớn nhỏ trong GH phải nghiêm túc suy nghĩ. Đó phải chăng là những tiếng nói ngôn sứ Chúa gửi đến nhắc nhở chúng ta đang trên đường lạc xa chân lý? Liệu chúng ta có đang bị lây nhiễm sai lầm của Modernism? Mỗi người cần suy nghĩ và cầu nguyện để chọn cho mình một xác tín hành động. Các mục tử, dù lớn nhỏ khác nhau thế nào, càng cần phải lên tiếng rõ ràng và dứt khoát để cảnh báo đoàn chiên. Thoái thác và phó mặc cho cấp trên, rồi chỉ biết vâng lời mù quáng, sẽ là một thiếu sót nặng nề trong bổn phận mục tử và thày dạy đoàn chiên.

Điểm cuối cùng, chúng ta đang sống trong năm kỷ niệm Bách Chu Niên biến cố Fatima. Nhớ lại điều Đức Mẹ đã cảnh báo ở La Sallette năm 1846 và sau này ở Fatima rằng, một sự phản bội đức tin lớn lao và có hệ thống sẽ xảy ra trong thượng tầng của Giáo Hội và sự dữ sẽ xâm nhập vào trong GH theo cách thức hồng y chống hồng y, giám mục chống giám mục. Chị Lucia còn được Đức Mẹ cho biết thêm rằng, cuộc chiến cuối cùng giữa Thiên Chúa và Satan sẽ là cuộc chiến trên lãnh vực hôn nhân và gia đình. Phải chẳng điều Đức Mẹ nói đang ứng nghiệm trong hoàn cảnh hiện nay của GH? Các hồng y và giám mục chẳng phải là đang mâu thuẫn và phản bác lẫn nhau xung quanhAmoris Laetitia đó sao?

Hãy cầu nguyện cho GH và chờ xem. Xin Chúa chúc lành cho quý vị!  

Nguồn Thời Giờ Đã Mãn