Tin nóng: Bốn Hồng Y công bố thư kiến nghị đang yêu cầu gặp mặt ĐGH về ‘sự nhầm lẫn và mất phương hướng’ trong Giáo Hội

Rome, ngày 19 tháng 6, 2017 (LifeSiteNews) – Bốn hồng y từng công bố bức thư của họ gửi cho ĐGH từ ngày 25 tháng 4 năm 2017 đã không thành công trong việc xin ngài cho một cuộc diện kiến riêng để thảo luận về “sự nhầm lẫn và mất phương hướng” trong Giáo hội sau khi Tông huấn Amoris Laetitia của ĐGH được ban hành tháng Tư năm 2016.

Trong lá thư, các vị Hồng Y than thở sự chia rẽ lớn lao trong Giáo Hội về đạo đức căn bản do Tông huấn của ĐGH.

Họ viết “Và thế là nó đang xảy ra – thật đau đớn khi thấy điều này! – điều gì bị coi là tội lỗi ở Ba Lan thì lại là điều tốt lành ở Đức, điều cấm đoán ở Tổng Giáo phận Philadelphia thì lại được cho phép ở Malta”.

Các Hồng y yêu cầu ĐGH trong suốt buổi tiếp kiến ngài có thể trả lời 5 câu hỏi ban đầu từ năm ngoái về việc liệu Amoris Laetitia có phù hợp với việc giảng dạy lâu đời của GH Công giáo hay không. Họ cũng xin nếu như ĐGH có thể cho họ thảo luận với ngài về “tình trạng nhầm lẫn và mất phương hướng” trong Giáo Hội do những “đoạn văn mơ hồ” trong Tông huấn.

Bức thư được viết bởi ĐHY Carlo Caffarra thay mặt cho Hồng Y Walter Brandmüller, Raymond Burke và Joachim Meisner.

Các Hồng y mở đầu bức thư của mình gửi cho ĐGH bằng cách làm mới lại “sự cống hiến tuyệt đối và tình yêu vô điều kiện của chúng con đối với Ngai vị Phêrô và với sự trang nghiêm của Giáo hoàng, trong đó chúng con nhận ra là Người Kế Vị Thánh Phêrô và là Vị Đại Diện của Chúa Giêsu: ‘”

Các Hồng y sau đó nói rằng chính “nhận thức về trách nhiệm trọng đại” trong chức phận của họ như là những “cố vấn của Người Kế vị Thánh Phêrô trong sứ vụ tối cao của Giáo hoàng” khiến họ xin họp với ĐGH.

Các Hồng Y viết rằng họ vẫn hy vọng ĐGH sẽ “giải quyết những điều mơ hồ và mang lại sự rõ ràng về một số điểm” của Amoris Laetitia như được nêu trong những bài báo mà họ gửi cho ĐGH và Bộ Giáo Lý Đức Tin vào tháng Chín năm ngoái.

Nên đọc: Họ đã cho ĐGH Francis bốn năm để “thay đổi Giáo Hội trở lại”. Đây là cách ông đã cố gắng.

Các Hồng y đã công bố “dubia” nghi ngờ của họ vào tháng Mười Một sau khi ĐGH không trả lời họ. Họ đã hy vọng rằng ĐGH đáp lại năm câu hỏi ”phải hay không phải” của họ sẽ xua tan những gì họ gọi là “sự không chắc chắn, hoang mang và mất phương hướng giữa nhiều tín hữu” xuất phát từ lời tông huấn gây tranh cãi.

Năm câu hỏi mà họ hỏi là:

1) Liệu những người ngoại tình có thể được Rước Lễ không;

2) liệu có những quy tắc đạo đức tuyệt đối phải tuân theo mà “không có ngoại lệ”;

3) Liệu ngoại tình thường lệ có thể là một “tình huống khách quan của tội lỗi thường xuyên nghiêm trọng” không;

4) Liệu một hành động có bản chất độc ác có thể trở thành hành động “tốt” chủ quan dựa trên “hoàn cảnh hoặc ý định” không;

5) Liệu người ta có thể hành động trái với “các chuẩn mực đạo đức tuyệt đối ngăn cấm những hành động có bản chất độc ác” dựa trên “lương tâm” không.

Các Hồng Y viết trong lá thư ngày 25 tháng Tư của họ “Không nhận được phản ứng nào từ ĐGH, chúng tôi đã đi đến quyết định với lòng trân trọng và khiêm nhường xin ĐGH một cuộc hội kiến nếu ngài muốn”.

Các hồng y tuyên bố rằng kể từ khi công bố Amoris Laetitia trước đó một năm, “những diễn giải của một số đoạn văn khách quan mơ hồ … đã được công khai một cách không khác biệt gì với Huấn quyền vĩnh viễn của Giáo hội”.

Bức thư có viết “Mặc dù thực tế là Tổng trưởng Giáo Lý Đức Tin đã nhiều lần tuyên bố rằng giáo huấn của Giáo Hội chưa từng thay đổi, nhiều lời phát biểu đã được xuất hiện từ cá nhân các giám mục, Hồng y, và thậm chí Hội đồng Giám mục, phê chuẩn những gì mà Huấn Quyền Giáo Hội chưa bao giờ phê duyệt “.

Bức thư có thêm “Không chỉ trao Thánh Thể cho những người đang một cách khách quan và công khai sống trong tình trạng tội trọng, và có ý định ở lại trong đó, mà còn là một khái niệm về lương tâm luân lý trái với truyền thống của Giáo Hội”.

Thật vậy, hồi đầu tháng này, đức giám mục người Argentina là Angel José Macin, thuộc giáo phận Reconquista đã tổ chức một Thánh lễ đặc biệt cho các cặp vợ chồng ly dị và tái hôn đang sống trong tình trạng ngoại tình, trong Thánh lễ đó tất cả họ đều được mời Rước Lễ.

Tông huấn đã được nhiều giám mục và các nhóm giám mục khác nhau sử dụng, bao gồm cả những người ở Argentina, Malta, Đức và Bỉ để ban hành các hướng dẫn mục vụ cho phép những người Công Giáo đã ly dị và tái hôn đang sống trong tình trạng ngoại tình được Rước lễ. Nhưng các giám mục ở Canada và Ba Lan dựa trên việc họ đọc cùng một tài liệu đã ban hành các tuyên bố ngăn cấm các cặp vợ chồng đó được Rước lễ.

Lá thư của các Hồng y: “Và thế là nó đang xảy ra – thật đau lòng khi thấy điều này! – trong khi điều gì bị coi là tội lỗi ở Ba Lan thì lại là điều tốt lành ở Đức, điều cấm đoán ở Tổng Giáo phận Philadelphia thì lại là điều được phép ở Malta. Và cứ như vậy. Một người được nhắc nhở về sự quan sát đầy cay đắng của B. Pascal: “Công lý ở phía bên này của Pyrenees, bất công ở bên kia; Công lý bên bờ trái sông, bất công bên bờ phải sông”.

Bức thư kết luận “Đối mặt với tình hình nghiêm trọng này, trong đó nhiều cộng đồng Kitô hữu đang bị chia rẽ, chúng tôi cảm thấy trọng trách của mình, và lương tâm của chúng tôi thúc đẩy chúng tôi một cách khiêm tốn và tôn trọng xin một cuộc hội kiến”.

ĐHY Burke đã tuyên bố rằng nếu ĐGH Francis từ chối làm sáng tỏ sự mơ hồ trong tông huấn, thì các Hồng y sẽ đưa ra “sự chỉnh sửa chính thức” về tài liệu này.

Đức HY Burke nói trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 11 năm 2016 “Trong Truyền Thống của Giáo Hội, thực tế có việc sửa sai ĐGH Rôma. Đó là cái gì vốn rõ ràng là khá hiếm. Nhưng nếu không có câu trả lời cho những câu hỏi này thì tôi sẽ nói rằng đó sẽ là một câu hỏi về một hành động chính thức để sửa chữa sai sót nghiêm trọng”.

Lá thư đầy đủ của ĐHY Caffarra gửi cho ĐGH Francis:

“Kính thưa ĐGH,

Với một lo lắng nhất định mà con tự nói với ĐGH, trong những ngày này của mùa Phục Sinh. Con làm như vậy thay mặt cho các Hồng Y Nhất Hạnh: Walter Brandmüller, Raymond L. Burke, Joachim Meisner, và bản thân con.

Chúng con muốn mở đầu lá thư này bằng cách làm mới lại sự cống hiến tuyệt đối của chúng con và tình yêu vô điều kiện của chúng con đối với Ngai vị Phêrô và với sự trang nghiêm của Ngài, trong đó chúng con nhìn nhận Người Kế vị Thánh Phêrô và Vị Đại diện của Chúa Giêsu: “Đức Kitô Đáng yêu trên trần gian” như Thánh Catherine của Siena thích gọi như thế. Chúng con không chia sẻ với thái độ thật xem thường của những ai xem Ngai tòa Phêrô đang trống, cũng không phải của những ai muốn đổ cho người khác trách nhiệm không thể chia cắt của người mang Chức vị Phêrô. Chúng con cảm thấy bị mủi lòng khi nhận thức về trách nhiệm nghiêm trọng phát sinh từ chức vị của các hồng y: làm cố vấn của người Kế vị Thánh Phêrô trong sứ vụ tối cao của ngài. Và từ Bí Tích của Episcopate, vốn “đã đặt chúng ta làm giám mục để chăn dắt Giáo Hội mà Người đã có được nhờ máu của Người” (Công-vụ 20:28).

Vào ngày 19 tháng 9 năm 2016, chúng con đã trình bày với ĐGH và Bộ Giáo lý Đức Tin năm điểm thắc mắc, yêu cầu Ngài giải quyết những điều không chắc chắn và đưa ra một sự rõ ràng về một số điểm của Tông Huấn Amoris Laetitia hậu Hội đồng.

Không nhận được bất kỳ phản ứng nào từ ĐGH, chúng con đã đi đến quyết định với lòng trân trọng và khiêm nhường xin Ngài một cuộc Hội kiến, nếu như ngài muốn. Chúng con đính kèm, cũng như theo tục lệ, một tờ hội kiến trong đó chúng con trình bày hai điểm mà chúng con muốn thảo luận với ngài.

Kính thưa ĐGH,

Một năm đã trôi qua kể từ khi công bố Tông Huấn Amoris Laetitia. Trong thời gian này, các diễn giải về một số đoạn văn mơ hồ của Tông huấn sau Hội nghị được công khai ban hành không những khác mà còn trái với Huấn quyền vĩnh viễn của Giáo hội. Mặc dù thực tế là Tổng trưởng Giáo Lý Đức Tin đã nhiều lần tuyên bố rằng giáo huấn của Giáo Hội đã không thay đổi, rất nhiều lời tuyên bố đã xuất hiện từ các Giám mục, Hồng y, và thậm chí Hội đồng Giám mục, phê chuẩn những gì Huấn quyền Giáo Hội chưa từng được thông qua. Không chỉ trao Thánh Thể cho những người đang sống một cách khách quan và công khai trong tình trạng tội trọng, và có ý định ở lại trong tình trạng đó, mà còn là một quan niệm về lương tâm luân lý trái với Truyền Thống của Giáo Hội. Và vậy đó nó đang xảy ra – thật đau đớn để chứng kiến điều này! – tội lỗi ở Ba Lan thì lại là điều tốt lành ở Đức, điều cấm đoán ở Tổng Giáo phận Philadelphia thì lại được phép ở Malta. Và thế đó. Một người được nhắc nhở về sự quan sát cay đắng của B. Pascal: “Công lý ở phía này của Pyrenees, bất công ở bên kia; Công lý bên bờ trái sông, bất công bên bờ phải sông”.

Nhiều tín hữu giáo dân có tài sức, những người rất yêu mến Giáo Hội và trung thành với Tông Tòa, đã quay sang các vị Mục tử và ĐGH của họ để được khẳng định trong Giáo Lý Thánh về ba bí tích Hôn nhân, Giải Tội và Thánh Thể. Và trong những ngày này, ở Rôma, sáu giáo dân trung thành từ mọi Châu Lục đã trình bày một cuộc hội thảo nghiên cứu rất có chuyên môn với tiêu đề mang đầy ý nghĩa: “Hãy mang đến sự rõ ràng”.

Đối mặt với tình hình nghiêm trọng này, trong đó nhiều cộng đồng Kitô hữu đang bị chia rẽ, chúng con cảm thấy trọng trách của mình, và lương tâm của chúng con thúc đẩy chúng con một cách khiêm tốn và tôn trọng xin một cuộc Hội kiến.

Xin ĐGH nhớ đến chúng con trong lời cầu nguyện của mình, như chúng con cam kết nhớ đến ngài trong lời cầu nguyện của chúng con. Và chúng con xin Phép Lành Tòa Thánh của Ngài.

Carlo Card. Caffarra

Roma, ngày 25 tháng 4 năm 2017

Lễ Thánh Thánh Máccô – Nhà Truyền giáo

TC chuyển dịch từ: lifesitenews.com