Tại sao các Hội Tam Điểm lại yêu thích Giáo hoàng Francis? Phần III

OnePeterFive Ngày 11 tháng 5 năm 2017.

Lưu ý của biên tập viên: Đây là phần thứ ba dài hơn và là phần cuối của một nghiên cứu gồm ba phần nói về chuyện các thành viên Tam điểm trên thế giới đã hưởng ứng Giáo hoàng Francis và chức vụ giáo hoàng của ngài như thế nào. Nếu không có giới thiệu nào thêm, chúng tôi tiếp tục với các trích dẫn và các bằng chứng khác nhau để chỉ ra Tam điểm hưởng ứng Giáo hoàng Francis nhiều ra sao.

47) Sự nhiệt tình của Tam điểm đối với Giáo hoàng Bergoglio cũng đến từ tạp chí The  St. John’s Lodge số 9 F. & A.M. Của Seattle (Mỹ) vào tháng 10 năm 2015. Tu viện trưởng cao cấp của Lodge, thầy John Murray Louderback, nhận thấy bài phát biểu của Giáo hoàng Francis trước Quốc hội Hoa Kỳ rất mang tính Tam điểm:

Tôi đã nhận thấy diễn thuyết cho buổi họp chung của Quốc hội do Giáo hoàng Francis chủ sự rất ư là Tam điểm Ngài đã nói một cách thu hút một sự thật phổ quát và hiểu biết về tình yêu của Thiên Chúa đối với trái đất và nhân loại. Thông điệp của ngài là phi đảng phái và không theo sự sắp xếp nào. ĐGH Francis hiểu rằng, nếu chúng ta hủy diệt trái đất mẹ, chúng ta sẽ hủy diệt chính mình. Ông đã nói trực tiếp với các nhà lãnh đạo thế giới về sự kết nối của tất cả cuộc sống. Ông cầu xin chúng ta hãy nuôi dưỡng và quảng bá công ích của tất cả nhân loại. Có vẻ như là một thông điệp đầy Tam điểm đối với tôi. [1]

48) Vào tháng 11 năm 2015, Đại sư của Grande Oriente d’Italia là Stefano Bisi đã gửi bức thư công khai và gây tranh cãi cho Tổng Giám mục  của Ferrara-Comacchio, Đức Giám mục Luigi Negri, người được biết đến vì sự thù nghịch của ông đối với Tam điểm. Thật là hiếu kỳ –  vị Đại sư nói:

Những vấn đề lớn và nghiêm trọng mà vào thời điểm này đang trải qua và gây ảnh hưởng đến Giáo hội La Mã và người ta cần tập trung nhiều hơn vào hoạt động mục vụ của tất cả mọi người để giúp đỡ hành động mạnh mẽ và cải cách của chính GH Francis. Nhưng tôi không làm điều này cho vị giám mục hay chỉ cho Giáo Hội cách thức của Giáo Hội. [2]

Tuy nhiên, Bisi đang đưa ra những bài học “mục vụ” cho Đức ông Negri.

Sau đó, Đại sư Bisi, với lợi thế riêng của mình, đã sử dụng một số lời nổi tiếng của GH Francis:

Đức Francis lúc trước tuyên bố với tất cả sự khiêm tốn và uy quyền trong tông huấn mục vụ vĩ đại của mình: “Tôi là ai mà phán xét?” Tuy nhiên, Giáo Hội Công Giáo không có chút nghi ngờ nào khi phán xét người khác và tuyên bố các cựu thẩm phán thuộc thẩm quyền của Giáo Hoàng [3].

49) Trong một cuộc phỏng vấn được công bố trực tuyến vào tháng 11 năm 2015 tại In-Sight: Tạp chí dựa trên cuộc phỏng vấn độc lập, Tam điểm của Canada và cựu cảnh sát Canada là Jerry W. Kopp tuyên bố rằng Đức Benedict ghét những người Tam điểm, trong khi Giáo Hoàng Bergoglio có vẻ khác hẳn. Ông nói:

Tôi muốn gợi ý về vị giáo hoàng hiện tại – Tôi thích đương kim GH Francis, cách bố trí mà ngài có và lối suy nghĩ của ngài – và chúng tôi có thể phù hợp với ngài. Có phải vì ngài là một tu sĩ dòng Tên? Tôi không biết. Tôi muốn tìm hiểu thêm về GH Francis. Cuối cùng, có thể chúng ta sẽ thấy cái gì đó xuất phát từ địa vị của ngài, thật khó để nói, nhưng chắc chắn rằng ĐGH Benedict không thích chúng tôi. [4]

50) Vào ngày 3 tháng 12 năm 2015, trang mạng của “Hội triết học Tam điểm” ca ngợi ĐGH Francis vì cam kết về sinh thái của ông đối với môi trường. Thú vị là câu đầu tiên của bài viết, trong đó GH Francis đã được định nghĩa trên chính trang nhà Tam điểm như là “một tác nhân thay đổi cơ bản” [nhấn mạnh thêm]:

ĐGH Francis, người lãnh đạo của hơn một tỷ người Công giáo Rôma, đã trở nên nổi tiếng như là một nhân tố thay đổi triệt để kể từ cuộc bầu cử vào tháng 3 năm 2013, đặc biệt đối với chủ nghĩa môi trường [5].

51) Vào tháng 4 năm 2016, trang mạng của Saint Vrain Masonic Lodge số 23 của thành phố Longmont (Colorado) đã bày tỏ sự lạc quan nhất định về sự hòa giải giữa Giáo Hội và Hội Tam điểm, bởi vì ĐGH Francis, liên quan đến các cặp vợ chồng và gia đình, đang nhấn mạnh nhiều hơn về lương tâm của một con người chứ không phải theo các chuẩn mực hay tín điều của Vatican. Giáo Hội không được ném đá vào lương tâm.

Tác giả Tam điểm đã hỏi liệu có nhiều thay đổi mà GH Francis không chuẩn bị cách thức để suy nghĩ lại thái độ của Giáo hội đối với Tam điểm hay không:

Có lẽ nào những thay đổi mà ĐGH Francis đã khiến cho Giáo hội Công giáo mở đường cho việc xem xét lại sự phản đối trước đó đối với Tam điểm? […] Hãy xem một vị giáo hoàng từng không có chức vụ nào trong một thời gian dài, quý vị có thể thấy một số cuộc cải cách sâu rộng và những điều chỉnh đã được thực hiện. Liệu có phải đó là một tưởng tượng để đoán rằng một lúc nào đó Giáo Hoàng này có thể giãn lệnh cấm đối với Tam điểm? [6]

Đối với trường hợp Rước Lễ dành cho những người ly dị tái hôn, Tam Điểm viên Fred Milliken (2016) đã trả lời một cách thận trọng về các câu hỏi của chính mình:

Liệu điều này có nghĩa là những người Tam điểm có thể được cho Rước lễ và nắm giữ các vị trí lãnh đạo giáo dân trong Giáo Hội không? Chắc chắn bây giờ người Tam điểm dường như không nằm trong danh sách 10 thay đổi hàng đầu của GH Francis. Nhưng nếu khí sắc, sự hùng hồn tách khỏi tính tinh khiết, kiên vững của giáo lý, thì có lẽ một số hòa giải có thể xảy ra giữa Giáo hội và Tam điểm. Và nếu điều đó xảy ra, chúng ta sẽ ở trong một thời mới bình an và hòa hợp. [7]

52) Vào ngày 11 tháng 5 năm 2016, Mason Barbosa Nunes (Grande Oriente do Brasil) đã khen ngợi sự khôn ngoan của GH Francis. [8]

53) Sau cuộc phỏng vấn với tờ Il Resto del Carlino, trong đó Monsignor Negri đã nhắc lại các thái độ quan trọng chống lại Tam điểm, vào ngày 29 tháng 5 năm 2016, bản phúc trình của Đại sư Stefano Bisi (Grande Oriente d’Italia) đã được công bố, trong đó ông tuyên bố , trong số những điều khác:

Một giám mục của Hội Thánh La Mã, người không ngừng mở cánh cửa cho những gì mà ông cho là duy nhất và độc đoán chính là một kẻ thù phải bị tiêu diệt hoặc là một điều tuyệt đối tà ác, dù đó thậm chí là Tin Mừng và Năm thánh Lòng Thương Xót mà GH Francis mong muốn. Vì vậy, Ngài có vẻ như những người đàn ông cảm thấy bị bao vây bởi một cái gì đó hoặc ai đó, và là người phải trả bằng mọi giá phải tìm ra lý do, một cái cớ để chống đỡ cho một tình trạng xám xịt và không hấp dẫn.

Vì vậy,  Đại sư Bisi đã đặt Đức Ông Negri nơi vị trí đối nghịch với GH Francis. Bisi đã so sánh thái độ chống Tam điểm của Đức ông Negri với “Tin Mừng” và “Năm Lòng Thương Xót” mà GH Francis muốn.” Nói tóm lại, Đại sư của Grande Oriente d’Italia nêu ra, ít nhất một cách ngầm hiểu, là ca ngợi ĐGH trị vì. Điều này thực sự kỳ lạ và hiếu kỳ.

54) Vào tháng 5 năm 2016, Hiệp hội Dịch vụ của Tam điểm ở Bắc Mỹ đã công bố một lưu ý ngắn về lòng nhiệt tình của chuyến viếng thăm trước đó của ĐGH Francis tới Hoa Kỳ (vào năm 2015), trong đó Tam Điểm viên Christopher L. Murphy lưu ý rằng ĐGH Francis sử dụng cùng những từ ngữ được các Tam điểm sử dụng: tình huynh đệ, tình yêu, tự do, đức tin, hy vọng, từ thiện. Tam Điểm viên Murphy tin rằng đây là lý do tại sao chuyến viếng thăm của GH Francis tại Hoa kỳ là quan trọng: để khẳng định lại những giá trị này đối với thế giới ngày nay. [10]

Nói tóm lại, ĐGH Francis vui thích, và vì thế, ông cũng rất vui thích tất cả những người Tam điểm Bắc Mỹ.

55) Vào ngày 15 tháng 5 năm 2016, khi kết thúc bài nói về người tị nạn và người di cư – được trình bày trên trang web của Masonic Lodge “Mozart” – tác giả đã kết luận (và ông ta đang làm tốt điều đó!) với một số câu của chính GH Francis :

Tuần trước, GH Francis đã nhận được giải thưởng Charlemagne ở Rôma. Vào cuối buổi trình bày của tôi, tôi muốn trích dẫn từ bài diễn văn của chính ngài, vốn đã làm bừng tỉnh không chỉ những khách mời châu Âu trong sự kiện này. “Điều gì đã xảy ra với bạn, châu Âu của chủ nghĩa nhân bản, nhà vô địch về nhân quyền, dân chủ và tự do? […] Tôi mơ ước về một châu Âu mà người ta sẽ không  nói rằng cam kết của nó đối với nhân quyền là điều không tưởng cuối cùng của nó. […] Tôi mơ ước một châu Âu của các gia đình, với chính sách thực sự hiệu quả tập trung vào khuôn mặt chứ không phải là con số, tỷ lệ sinh sản cao hơn tỷ lệ tiêu dùng. […] Tôi mơ ước một châu Âu nơi mà một người nhập cư không phải là một tội phạm”.[11]

56) Vào ngày 30 tháng 11 năm 2016, trên trang web của Hiệp hội triết học thuộc Tam điểm, chúng ta đọc thấy một bài báo mà trong đó có nói rằng ĐGH Francis đã phê chuẩn lời khẳng định của Martin Luther về sự vâng phục lương tâm của chính mình:

Trong thế kỷ 21, GH Francis khẳng định lý luận của Luther dựa vào lương tâm của một người như một phương tiện để đạt được sự cứu rỗi. Khi được yêu cầu trả lời xem liệu lòng thương xót của Thiên Chúa có mở ra cho những người vô thần không, GH Francis đã viết: “Lòng thương xót của Thiên Chúa không có giới hạn nếu người ta nài xin lòng thương xót trong sự hối cải và với tấm lòng chân thành. Còn đối với những người không tin Chúa thì hãy tuân theo lương tâm của họ. Thật vậy, hãy lắng nghe và tuân theo nó, có nghĩa là quyết định cái gì được coi là thiện hay ác. Sự tốt lành hay sự xấu xa của hành vi của chúng ta phụ thuộc vào quyết định này”. Theo lý luận này, quyết định của Luther vững chắc trong niềm tin của ông, được thuyết phục bởi lương tâm của ông, cuối cùng đã được chứng thực bởi người đứng đầu của Giáo hội Công giáo [12].

Một số linh hồn nhẹ nhàng sẽ nói rằng GH Francis đã không có ý định khen ngợi Luther theo cách “của người theo Luther”. Điều chúng ta quan tâm ở đây là những lời khen ngợi khác của Tam điểm đối với Giáo hoàng này, và quan trọng hơn nữa, đối với Martin Luther. Nhưng chắc chắn ĐGH đã xác định rõ Luther là “một nhà cải cách”. [13] (Không phải là người phá hoại!)

57) Vào ngày 26 tháng 3 năm 2017, người Tam điểm cực kỳ ủng hộ Bergoglio tên là Mario Rolleri 33, đã đăng tải trên trang web Tam điểm tiếng Tây Ban Nha của Fenixnews, bài phát biểu của ĐGH Francis về lễ kỷ niệm 60 năm Hiệp ước Rôma đánh dấu sự ra đời của Cộng đồng Kinh tế Châu Âu [ 14]

58) Vào ngày 28 tháng 3 năm 2017, Oscar Bartoli nhà báo Mỹ gốc Ý và là người Tam điểm đã xem chuyện GH Francis lên tiếng chống lại Donald Trump, cũng như trong “bồn tắm hóa học” do GH sử dụng khi đối mặt với những nhăn nhó của Tổng thống Hoa Kỳ. Bartoli nói trong số những điều khác: “Donald Trump là Tổng thống của Hoa Kỳ, nhưng ông ấy không phải là tổng thống của tôi”. Bartoli ca ngợi Francis, nhưng ông khinh miệt, ghét Trump. Bartoli đã kết thúc bài báo của mình với những từ sau:

Ông trùm Donald Trump đóng vai trò của người siêu giàu không quan tâm đến những người bình thường và chỉ nhằm mục đích bảo vệ lợi ích riêng của mình và bảo vệ những người bạn của mình. Để so sánh ĐGH Francis với Donald Trump là không chính đáng. Nhưng vì đây là hai nhà lãnh đạo duy nhất có mặt trên các phương tiện truyền thông trên toàn thế giới, tự nhiên nói rằng chúng ta đang ở bên cạnh hóa học của Francis, với đầy đủ niềm tin [15].

59) Vào ngày 17 tháng 1 năm 2015, trang web của “Grande Oriente Estadual da Bahia” có một bài viết của Mason Barbosa Nunes, Đại sư của “Grande Oriente do Brasil”, người đã ca ngợi ĐGH Francis:

Bất kể niềm tin tôn giáo, nghề nghiệp đức tin hay những gì bạn ủng hộ, những gì bạn không tin hoặc những gì bạn chống lại, thì ĐGH Francis bằng giọng bình thản, thẳng thắn và nụ cười quyến rũ, cái nhìn đáng tin cậy, tạo ra xung quanh ngài một khả năng truyền tải cao chung quanh các giá trị mới, tạo ra vẻ đẹp tinh thần, với nhận thức chắc chắn và kiên định về sứ mệnh của mình trước thế giới và Giáo hội Công giáo. Ngài đổi mới thói quen và diễn văn của chúng tôi. Từ một phong cách mục vụ làm cho nó trở nên độc đáo. Một người tu luyện đầy yêu thương về nhân cách của mình, ngài vang dội trên toàn thế giới, đặc biệt là trong toàn thể Giáo hội Công giáo vốn có hơn một tỷ hai trăm triệu tín hữu và đối với những người đang nắm giữ quyền lực vật chất ở hàng chục quốc gia, ngài nói chuyện với sự khiêm tốn về đức ái, tha thứ và yêu thương, không sợ hãi, bước đi mà không chà đạp, nhưng với những bước đi vững chắc. […] Tôi không biết tại sao khi tôi nói chuyện và suy nghĩ về ĐGH Francis thì luôn nhớ đến “ĐGH mỉm cười”, John Paul I. Thế giới cần người đàn ông này rất nhiều. Vạn tuế ĐGH Francis. [16] [Nhấn mạnh thêm]

60) Chính là sự nhiệt tình giữa nhữngTam điểm Nam Mỹ dành cho Vị Giáo Hoàng mới, nên vào ngày 14 tháng 9 năm 2015, Gran Oriente Unido de la Republica del Ecuador (GOUDRE) đã gửi cho ĐGH Francis một lá thư yêu cầu một tuyên bố có tính minh bạch về sự cùng tồn tại thế tục trên thế giới. GOUDRE kêu gọi sự hiện diện của Giáo Hoàng ở Nam Mỹ. GOUDRE tin rằng, phù hợp với cách hành động của riêng mình, ĐGH sẽ hành xử khác với Giáo hội trước đó đối với các quốc gia trên thế giới, và do đó sẽ bảo vệ chủ nghĩa thế tục (“sự chung sống thế tục”, “chủ nghĩa thế tục”). GOUDRE tin tưởng và hy vọng trong sự đồng thuận giữa một Giáo hội nhân bản mới với các quốc gia tự do (“Chúng tôi tin tưởng vào sự đồng thuận giữa một Giáo hội nhân bản mới và các quốc gia phúc lợi”) [17].

61) Vào ngày 13 tháng 11 năm 2016, Mario Rolleri 33 ° đã nói về một cuộc đối thoại với con trai mình về ý nghĩa của một người là Tam điểm và sau đó đưa ra lời khen ngợi mới đối với ĐGH Francis:

Tất nhiên, hồi ba còn trẻ như con, một thời gian dài trước đây, người ba ngưỡng mộ là Pelé và Maradona. Giờ thì ba đã lớn lên trở thành một người Tam điểm có thể lựa chọn và tôn trọng ý kiến của họ và của người khác, một người có giá trị, một người có khả năng truyền tải giá trị của mình bằng gương của mình, một người đàn ông tinh thần hơn. Giáo hoàng Francis? Lẽ nào giờ lại có thể được? Ví dụ, nếu có ai đó có hành vi đi đôi với lời nói của mình. Nếu bây giờ ba thật hiểu con thì đó là lý do con muốn trở thành người Tam điểm …! Tất nhiên con trai, đó là những Tam điểm, mặc dù ĐGH Francis không phải là Tam điểm. Nhưng ngài là một người đàn ông tốt của đức tin. Một người rao giảng bằng gương của mình. [18]

62) Cũng vẫn Tam Điểm viên Mario Rolleri 33 ° cực kỳ nhiệt tình đó, vào ngày 01 tháng 4 năm 2017, một lần nữa bày tỏ niềm vui của mình về ĐGH Francis. Rolleri cũng mời chúng ta suy ngẫm GH Francis để được hạnh phúc. Thật đẹp biết bao!

ĐGH này là ai đó không bình thường! Đây là thông điệp mới, đầy trí tuệ và khiêm tốn. Hãy Hạnh phúc … dành cho bạn một phút để suy ngẫm ĐGH Francis. […] Ngày nay, ĐGH Francis kêu gọi toàn thể thế giới – bất kể là ở đâu, độc lập về tín ngưỡng hay tôn giáo – hãy dùng một khoảnh khắc hồi tưởng, suy nghĩ hay cầu nguyện cho hòa bình. Toàn bộ hành tinh này đã đoàn kết trong lời cầu nguyện cho Hòa Bình [19].

Kết luận: Lời cầu nguyện và những lời chúc của người Công giáo cho ĐGH và cho Giáo Hội. Ai biết được nếu như danh sách khen ngợi này của Tam điểm có thể được tiếp tục nâng cấp và mở rộng? Trong lúc đó, chúng tôi cầu nguyện cho ĐGH Francis, chúng tôi mong ngài càng ngày càng có rõ ràng về mặt giáo lý và sức mạnh tâm linh để có thể gửi đến cho các phương tiện truyền thông và thế giới một bằng chứng rõ ràng và mạnh mẽ hơn về đức tin Công giáo, như Chân phước Piô IX (trước thế giới Tam điểm); chẳng hạn như Thánh Pius IX (trước thế giới hiện đại); Chẳng hạn như Thánh Piô X (trước thời hiện đại); Chẳng hạn như Gioan Phaolô II (trước Chủ nghĩa thế tục ngày nay). Cũng giống như trong những thế kỷ đầu tiên của Kitô giáo, ngay cả ngày nay Giáo hội cần một Giáo hoàng “tử đạo” hoặc “là người giải tội” của đức tin. Khiêu vũ và nhảy tango với các phương tiện truyền thông và với thế giới sẽ không đem lại lợi ích gì cho bất cứ ai!

Nhưng chúng ta hãy cùng kết luận với một sự thay đổi chủ đề: Liệu Giáo hoàng Francis sẽ trả lời “kiến nghị” của bốn Hồng Y liên quan đến Amoris Laetitia? Và các Tam điểm, nơi họ đứng  về phía  Amoris Laetitia” hoặc về phía”những người nêu kiến nghị”?

Ghi chú:

Xin xem đầy đủ phần trích dẫn được liệt kê ở trang nguồn

Trích dẫn:

[1] http://seattlemasons.com/2015/1510_trstbd.pdf, p. 4.

 

[2] http://lanuovaferrara.gelocal.it/ferrara/cronaca/2015/11/17/news/monsignor-negri-lei-vuole-farci-tornare-alle-crociate-1.12461283?refresh_ce

 

[3] Ibid.

 

[4] (https://in-sightjournal.com/2015/11/15/an-interview-with-grand-secretary-jerry-w-kopp-part-three/).

 

[5] https://blog.philosophicalsociety.org/2015/12/03/is-environmental-degradation-a-sin-pope-francis-revolutionary-manifesto-on-climate-change/ (boldening thêm)

 

[6] http://longmontmasons.com/general/news/is-a-reconciliation-between-the-catholic-church-and-freemasonry-possible/. Xem thêm http://freemasoninformation.com/2016/04/is-a-reconciliation-between-the-catholic-church-and-freemasonry-possible/

 

[7] Ibid.

TC chuyn dch tonepeterfive