ĐHY Muller: Tông Huấn của Giáo Hoàng không cho phép người ly dị hoặc tái hôn Rước Lễ

Ngày 04 tháng 5 2016 (LifeSiteNews) – Người đứng đầu Bộ Giáo Lý Đức Tin của Giáo đoàn Vatican, được coi là thứ nhì chỉ sau ĐGH có thẩm quyền của Tòa Thánh về các vấn đề giáo lý, đã trả lời câu hỏi liệu Tông huấn của ĐGH Phanxicô gần đây, Amoris Laetitia, đã mở ra cánh cửa cho người Công giáo ly dị và tái hôn theo luật nhân sự được Rước Lễ hay không.

Phản ứng ĐHY Gerhard Müller là rõ ràng: giáo huấn của Giáo Hội không thể thay đổi, và tông huấn đã không làm như vậy.

Việc minh bạch từ Hồng y Müller trên chú thích 351 mang nhiều gây tranh cãi có thể sẽ là việc làm rõ ở cấp cao nhất khởi từ Vatican. Khi ĐGH Phanxicô gần đây đã được các nhà báo hỏi về chú thích ấy, ngài nói ngài không nhớ nó, cũng không biết chú thích đó nói những gì.

ĐHY đã đưa ra nhận xét của ngài trong một chuyến đi gần đây tới Tây Ban Nha. Theo tường thuật của Die Tagespost, và được dịch bởi Maike Hickson tại 1Peter5, ĐHY Müller nói trực tiếp với lập luận giải thích Amoris Laetitia khi nói, trong lời của tờ báo, rằng “cánh cửa đã được mở cho những người tái hôn được phép nhận các bí tích trong trường hợp cá nhân. ”

Tờ báo đăng tải rằng ĐHY đã nói, “với sự quyết đoán,” rằng đây không phải là trường hợp, và rằng những tuyên bố của Giáo hoàng trước đó về vấn đề này vẫn còn chưa đi tới đâu.

“Điều này áp dụng rõ ràng về việc Rước Lễ bởi những người ly dị tái hôn”, đức Müller nói. “Điều gì đã được giảng dạy bởi Đức Gioan Phaolo II trong Familiaris Consortio và bởi ĐGH Bênêđictô XVI trong Sacramentum Caritatis vẫn còn giá trị trong một cách thức không thay đổi.”

Lập luận rằng Amoris Laetitia đã thay đổi thực hành của Giáo hội về việc Rước lễ dành cho người ly dị và tái hôn đều dựa phần lớn vào chú thích 351, vốn đi kèm trong bối cảnh của một chương dành cho việc chăm sóc mục vụ của Giáo Hội đối với các cặp vợ chồng trong mối kết hợp “bất thường”, và tuyên bố rằng sự giúp đỡ này có thể “trong một số trường hợp bao gồm sự giúp đỡ của các bí tích” – với mối liên quan đến bí tích Hòa Giải và Thánh Thể.

Chú thích khiêm tốn này khiến nhiều người, bao gồm một số các giám mục người Đức, trong đó có ĐHY Reinhard Marx chỉ tin vào nghĩa đen, như là đánh dấu một sự thay đổi giáo huấn của ĐGH John Paul II trong Familiaris Consortio. ĐHY Walter Kasper, trong khi không đưa ra thẩm quyền cụ thể nào cho chú thích ấy, cũng đã tuyên bố rằng tông huấn “dường như rõ ràng” cho phép những người ly dị tái hôn rước lễ.

LIÊN QUAN: ĐGH Phanxicô: “Tôi không nhớ” cái chú thích gây tranh cãi trong tông huấn

Trong Familiaris Consortio ĐGH Gioan Phaolô II đã nói rằng các cặp vợ chồng trong lần kết hợp  thứ hai ngoại tình chỉ có thể được đón nhận Thánh Thể nếu họ tách rời nhau, hoặc, nếu họ không thể tách rời nhau vì “lý do nghiêm trọng”, thì họ phải sống với nhau như “anh trai và em gái” – nghĩa là không có quan hệ tình dục.

Tuy nhiên, ĐHY Müller làm rõ rằng giáo huấn của Huấn Quyền này không thể thay đổi, và rằng, ngay cả khi ĐGH có ý định làm như vậy, các điều kiện cho việc thay đổi một vấn đề nghiêm trọng như vậy không hiện diện trong Amoris Laetitia.

Nếu Amoris Laetitia nhằm huỷ bỏ gốc rễ sâu xa và một kỷ luật nặng nề như vậy, nó sẽ thể hiện bản thân một cách rõ ràng và phải được nêu ra những lý do. Tuy nhiên, như một tuyên bố với một ý nghĩa như vậy không phải là để được tìm thấy trong [Amoris Laetitia]. Không nơi nào ĐGH thắc mắc những lập luận của những vị tiền nhiệm của mình. Những lập luận không được dựa trên cảm giác tội lỗi chủ quan của những anh chị em của chúng ta, nhưng đúng hơn, khi, cách khách quan nhìn thấy được của cuộc sống vốn đối lập với những lời của Chúa Kitô.

Phát biểu trực tiếp đối với chú thích 351, ĐHY nói rằng chú thích này đã không nói cụ thể về tình huống của những người ly dị tái hôn.

“Nếu không đi vào câu hỏi này một cách sâu sắc hơn, thì chỉ đủ để chỉ ra rằng chú thích này đề cập một cách tổng quát các tình huống khách quan của tội lỗi, và không phải đối với các trường hợp cụ thể của những người ly dị tái hôn theo luật dân sự” ngài nói. “Bởi vì tình hình sau này có nét riêng của mình vốn phân biệt nó với các tình huống khác.”

LIÊN QUAN: ĐHY Kasper: “Dường như rõ ràng” tông huấn cho phép người ly dị hoặc tái hôn rước lễ trong một số trường hợp

ĐHY làm rõ một lần nữa rằng chú thích 351 không thay đổi những lời dạy của ĐGH John Paul II hoặc bởi ĐHY Ratzinger ban hành, khi ngài sau này là người đứng đầu Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin. Chú thích 351 không “chạm đến kỷ luật trước đó,” ĐHY nói. “Các chỉ tiêu của FC 84 và SC 29 và ứng dụng của chúng trong tất cả các trường hợp tiếp tục còn hiệu lực.”

Những tuyên bố của ĐHY Müller đối với chú thích 351 gây nhiều tranh cãi có thể sẽ là mức làm rõ cao nhất khởi từ Vatican. Khi ĐGH Phanxicô gần đây đã được các nhà báo hỏi về chú thích trên một chuyến đi máy bay trở về từ đảo Hy Lạp Lesbos, ngài nói ngài không nhớ nó, cũng không biết nó nói những gì.

Về vấn đề Rước lễ đối với người ly dị và tái hôn, ĐGH ngỏ lời các nhà báo đối với trình bày của ĐHY Christoph Schonborn tại Vatican vào ngày phát hành tông huấn.

Trong bài thuyết trình đó, ĐHY đã trích dẫn chú thích 351, nói rằng nó cung cấp một câu trả lời cho câu hỏi về những gì ĐGH nói “Liên quan đến quyền đón nhận các bí tích đối với những người sống trong những tình huống ‘bất thường'” ĐHY Schonborn nói: “Trong ý nghĩa của “việc bố thí này” ( via caritatis) trong (AL 306), ĐGH khẳng định, một cách thức khiêm tốn và đơn sơ, trong một ghi chú (351) rằng sự giúp đỡ của các bí tích cũng có thể được đưa ra trong những trường hợp nhất định. Tuy nhiên, cho mục đích này, ngài không đưa ra cho chúng ta những trường hợp hoặc công thức… ”

LIÊN QUAN: Bảng Raymond Arroyo của EWTN giải thích lý do cho việc báo động về Tông Huấn của Giáo hoàng Francis

Die Tagespost đăng tải rằng Đức Müller cũng đề cập đến câu hỏi về việc Rước lễ dành cho người ly dị và tái hôn ở những nơi khác, một lần nữa tái khẳng định một cách rõ ràng giáo huấn Giáo hội truyền thống.

Như được Maike Hickson dịch tại trang 1Peter5, ông nói:

Nguyên tắc là điều không ai thực sự có thể muốn nhận một Bí tích – Thánh Thể – mà không cùng lúc muốn sống theo các bí tích khác, trong đó có Bí tích Hôn Phối. Bất cứ ai sống theo một cách thức trái ngược với mối hôn nhân chống lại các dấu hiệu rành rành của Bí tích Hôn Phối. Liên quan đến sự tồn tại của mình trong tính xác thịt, người ta biến mình thành một “phản ký hiệu” của tính bất khả phân ly, ngay cả khi người ấy chủ quan là không có tội. Chính xác bởi vì cuộc sống của mình trong xác thịt là sự đối lập với dấu hiệu, người đó không thể là thành phần của dấu Thánh cao hơn – trong đó hiện thân tình yêu của Chúa Kitô biểu hiện – bằng cách rước Mình Thánh Chúa. Nếu Giáo Hội phải thừa nhận một người như vậy rước lễ, Giáo Hội sẽ phạm phải hành động mà Thomas Aquinas gọi là “một sự sai lầm trong các dấu chỉ bí tích thiêng liêng.”

TC chuyển dịch từ: https://www.lifesitenews.com/news/cardinal-mueller-popes-exhortation-does-not-allow-communion-for-divorced-re

Nếu quý vị nhận được bài viết này qua email và muốn đọc thêm những bài khác xin ghé vào trangthoisuconggiao.com để đọc những bài khác.

Im lặng là đồng ý, là mắc tội đồng lõa. Theo lời khuyên của Tiến Sĩ Kelly thì chúng ta nên thông báo cho mọi người biết những gì đang diễn ra trong Giáo Hội Công Giáo trong thời điểm này bằng cách chia sẻ rộng rãi những bài viết này hoặc giới thiệu trang mạng Thời Sự Thời Cuối để nhiều người được biết Sự Thật.

Để bảo đảm tính xác thực của bài viết và cũng vì lòng bác ái để cho nhiều linh hồn khác được biết Sự Thật, yêu cầu những trang mạng đăng tải những bài viết của trang Thời Sự Thời Cuối phải trích rõ nguồn gốc.